กระเป๋าผ้าสปันบอนด์  ถุงผ้าสปันบอนด์   คืออะไร   Spunbond ?

ผ้าสปันบอนด์คืออะไร   สปันบอนด์คืออะไร  สปันบอนด์

(Spun-bonded) nonwoven   สปันบอนด์คืออะไร  สปันบอนด์เป็นผ้าทีผลิตจากเครื่องจักร ขนาดใหญ่  จากเส้นใยสังเคราะห์ที่ได้ถูกพ่นออกมาจากเครื่องจักรฉีดเส้นใย  แบบเส้นใยต่อเนื่อง (continuous filament) ที่ร้อน ดังนั้น จะถูกฉีดสานสลับไปมา บนเครื่องจักร สายพานที่กำลังหมุนอยู่ เส้นใย ที่เย็นตัวลงจะมี การเชื่อมต่อตรงจุดที่มีการตัดผ่านระหว่างเส้นใยด้วยกัน จึงมีความทนทานและเหนียวต่อแรงดึงและแรงฉีกแล้ว สปันบอนด์มีหลากหลายสีให้เลือกใช้ได้มากมาย  และความหนาหลากหลายขนาดแกรมให้เลือกใช้ตามจุดประสงค์ มีทั้ง

 

ผ้าสปันบอนด์ 40แกรม  ผ้าสปันบอนด์ 50แกรม  ผ้าสปันบอนด์ 60แกรม  ผ้าสปันบอนด์ 75แกรม  ผ้าสปันบอนด์ 100แกรม   ผ้าสปันบอนด์ 75แกรม  โดยทั่วไปมักใช้ที่ ผ้าสปันบอนด์75แกรม  และ ผ้าสปันบอนด์100 แกรม

 

   ผ้าสปันบอนด์นั้น มีความคงทนในระดับ รับนำ้หนักได้พอสมควร  มีสีให้เลือก พอสมควร  และทนต่อความชื้น  แล้ว ยังมีหลากหลายแกรมและสีให้เลือกสรร จึงเป็นที่นิยมนำมาใช้งานหลากหลายรูปแบบตามความต้องการ เช่น ผ้าสปันบอนด์     ซึ่งจะพบเห็นได้จากสินค้า ทั่วไป หลาก หลาย ในการนำมาเป็นส่วน ประกอบด้านใน  เช่นเป็นผ้าซับอยู่ด้านใน งานกระเป๋าผ้า  ถุงสปันบอนด์ที่นำ ผ้าสปันบอนด์  มาผลิตเป็น  ผ้าสปันบอนด์ หูรูด กันฝุ่นใส่กระเป๋าหนัง แบรนเนมด์ ถุงผ้าสปันบอนด์ หูรูดกันฝุ่นใส่รองเท้า และ พิมสกรีนโลโกตามแบรนด์เหล่านั้น   หรือ  นำมาผลิตเป็น  ถุงผ้าสปันบอนด์  กระเป๋าผ้าสปันบอนด์  แจก  แถม  สะสมแต้ม ตามองกรณ์  ห้างร้าน และบริษัทต่างๆ  ซึ่งนิยมทำเป็นผ้าสปันบอนด์   สามารถนำมาสกรีนโลโก้และข้อความต่างๆ เช่น งานออกบูท งานเปิดตัว งานอีเวน งานสัมนาต่างๆ ผลิตภัณฑ์สินค้า ของแถม ของแจก ฯลฯ หรือผลิตใช้เป็นของชำร่วยงานต่างๆ เช่น งานแต่งงาน งานขึ้นบ้านใหม่ เทศกาลปีใหม่ เทสกาลทั่วไป หรือ ทำเป็นถุงผ้าช่วยลดโลกร้อน ซองถุงผ้าใส่แว่นตา ถุงผ้าหูรูดใส่น้ำหอม ถุงผ้าคลุมใส่เสื้อสูท ฯลฯ นอกจากถุงผ้า สปันบอนด์ จะสีสันสวย สด มีความทนเหนียวต่อแรงดึงและแรงฉีกแล้ว ผู้สั่งผลิตจึงนิยมสั่งผลิตเป็นจำนวนมากเพราะจะได้ลดปริมาณต้นทุน หรือ  ยังสามารถช่วยเป็นส่วนเสริม เพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าของผู้ผลิต เหล่านั้น  และลดต้นทุนการผลิต  เนื่องจาก ผ้าสปันบอนด์มีราคาถูก

 

2.ผ้าสปันบอนด์  เป็นผ้าที่ผลิตจากเส้นใย ฉีดออกมาจากเครื่องจักรหัวฉีดแบบต่อเนื่อง  ด้วยการผลิตวิธีนี้แบบนี้ทำให้ ผ้าสปันบอนด์ ที่มีเนื้อผ้าคล้ายเยื่อกระดาษทิชชู่ แต่มีความทนต่อแรงดึงและแรงฉีกได้ดี  ทั้งนี้ผ้าสปันบอนด์จะมีความหนาของผ้าให้เลือกมากหมาย มีหน่วยเป็นแกรม เช่น 50แกรม, 75แกรม , 60แกรม,100 แกรม เป็นต้น ยิ่งตัวเลขมีค่ามากเท่าไร ผ้าสปันบอนด์จะยิ่งมีความหนามากเท่านั้น  ผ้าสปันบอนด์มีสีให้เลือกมากมายหลายเฉดสีกว่า 20กว่าเฉดสี  

 

 

3. สปันบอนด์(อังกฤษ: Spun-bonded) เป็น(เส้นใย) ที่ถูกฉีดออกมาจากเครื่องจักรหัวฉีดเส้นใยหรือ (spinnerets) เส้นใยต่อเนื่อง (continuous filament) ที่กำลังมีความร้อน   และจะถูกฉีดสานไปมา บนเครื่องสายพานที่กำลังหมุนอยู่นั้น   เส้นใย ที่ได้เย็นตัวลง  จะมีการเชื่อมติดกันตรงจุดที่มีการพาดผ่าน ระหว่างเส้นใยด้วยกัน การเชื่อมติด อาจทำ เพิ่มเติมได้ โดยการใช้ความร้อนและแรงกดอีกครั้ง  ผ้าสปันบอนด์หรือ (นอนวูฟเวน) ที่ได้จากการผลิตแบบวิธีนี้  จะมีความคงทนต่อแรงฉีกขาดได้ดี  และมีความบาง (low bulk)   การนำมาใช้งาน  เช่น  พื้นพรม (carpet backing)  ผ้าที่ใช้ในงานธรณี (geotextiles) เสื้อผ้าป้องกัน (protective apparel) ไส้กรอง และอื่นๆอีกมากมาย     

 

4 .ผ้าสปันบอนด์  จำหน่าย เป็นม้วน  และ แตกต่างกันด้วยความหนา ผ้าสปันบอนด์คล้ายกระดาษแต่เหนียวกว่ากระดาษ ผลิตจากใยสังเคาะห์  ไม่มีการถักทอ   นิยมนำมาเป็นผ้าซับใน การแพทย์  อื่นๆ  

 


คุณสมบัติของผ้าสปันบอนด์ :

   สปันบอนด์สามารถยืดตัวได้ หดตัวได้ดี  ไม่สร้างมลภาวะเป็นพิษ  ไม่มีผลเสียต่อสภาพแวดล้อม   ย่อยสลายได้ง่ายพอสมควรในระยะเวลาอันสั้น น้ำหนักเบามาก  แต่สามารถรับน้ำหนักได้ดีพอสมควร   คุณสมบัติไม่ดูดซับน้ำ และไม่มีฝุ่นละอองไม่มีสารพิษตกค้างอยู่   รวมทั้งปลอดเชื้อแบ็คทีเรียและ  เชื้อราไม่สามารถเติบโตได้ในสปันบอนด์เป็นฉนวนไฟฟ้า   สามารถพิมพ์สกรีนสี โลโก  ภาพต่างๆ  ได้  บนพื้นผิวหรือเปลี่ยนแปลงสีวัสดุได้  เหมาะสำหรับใช้ในงานบรรจุภัณฑ์ เช่น ถุงช็อปปิ้ง สปันบอนด์    ซองสปันบอนด์ CD  ถุงผ้าสปันบอนด์โฆษณา   หมวกก็สามารใช้ผ้าสปันบอนด์เป็นผ้าซับในได้    และ ผ้าสปันบอนด์ เป็นวัสดุที่ใช้ในวงการแพทย์อีกด้วย  เนื่องจากปลอดภัยจากเชื้อรา  และแบคทีเรีย   ปัจจุบันนำมาใช้งานตกแต่งกล่อง ของพรีเมี่ยม  และผลิตสินค้าได้หลากหลาย พอสมควร เพิ่มมูลค่าของ

ดังนั้นผ้าสปันบอนด์ จึงเป็นผ้าชนิดหนึ่ง ที่นิยม นำมาผลิตเป็นสินค้า และส่วนประกอบ ในปัจจุบัน

 

 รวบรวมบทความ  และ คุณสมบัติผ้าสปันบอนด์ 

 

 

 สั่งผลิตสินค้าคลิ๊ก www.shirtandbag-product.com

ส่งรายละเอียดงานที่ E-mail:shirtandbags@gmail.com     ID LINE : shirtandbags

Visitors: 597,085